collectcoineasy

collectcoineasy

วิธีหาเหรียญมาขุดที่ Nicehash เทคนิควิธีคำนวณความคุ้มค่าของเหรียญที่จะขุด

วิธีหาเหรียญเพื่อจะมาขุด ในเว็บ Nicehash วิธีคำนวณอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุดในการขุดเหรียญ

nhm anigif

เนื่องจากเว็บ Nicehash มันเป็นเว็บที่ให้เช่าแรงขุด หรือจะมองว่าเป็น cloud mining ก็ได้เพราะเราจ่ายบิทคอยน์เพื่อที่จะเช่าแรงขุด แต่มันแตกต่างจาก Cloud mining อย่างพวก Hashflare และ Genesis ตรงที่ว่า ที่ Nicehash เราต้องหาเหรียญและ Pool ที่จะขุดเอง และต้องคำนวณความเสี่ยงการขาดทุนของการขุดเอง โดยปัจจัยหลักๆ ที่มีผลทำให้เกิดกำไรและขาดทุนคือ
  • อัตราการแลกเปลี่ยนของเหรียญที่จะขุดมีการเปลี่ยนแปลง
  • แรงขุดที่ส่งออกจาก Nicehash ไม่เสถียร
  • ระยะเวลาในการขุด
  • ความเสถียรของ pool ที่ขุด ทำให้ขุดไม่เหรียญตามที่คาด
  • ค่าความยากในการขุดที่เพิ่มขึ้น ทำให้ขุดเหรียญได้น้อยลง ในระยะเวลาเท่าเดิม
  • มูลค่าการซื้อขายในตลาด ถ้าน้อยก็ทำให้สภาพคล่องไม่ดีทำให้ถือเหรียญนานขึ้น มีโอกาสที่ขาดทุนจากการผันผวนของราคา

หลักในการพิจารณาการเลือกเหรียญที่จะขุด

ก่อนที่จะทำการขุด ให้เราเตรียมสมัครเว็บที่เอาไว้ใช้ขายเหรียญที่เราขุดได้ และสามารถใช้ wallet ของตลาดซื้อขายเป็นตัวรับเหรียญที่ขุดได้ด้วย โดยส่วนมากจะมีตลาดที่รับซื้อขายเหรียญ Alt coin ( Alt coin คือเหรียญทางเลือกอื่นๆ ที่ไม่ใช่บิทคอยน์) อยู่ 3-4 เจ้า แต่ส่วนใหญ่ก็จะมี ดังนี้

  bittrex anigif     poloniex anigif   ccex anigif 

เราจะทำการค้นหาเหรียญที่จะขุด โดยใช้เว็บ coinwarz ในการหาเหรียญต่างๆ
coinwarz anigif
   
เมื่อเราเข้ามาที่หน้าของ coinwarz แล้ว เราก็เพียงแค่ใส่จำนวนแรงขุดที่เราต้องการจะเช่าที่ Nicehash ให้ตรงตาม Algorithm ที่เราจะเช่า ส่วนค่าไฟก็ปรับให้เป็น 0 ทั้งหมด แล้วคลิ๊ก Calculate Profitability จากนั้นเว็บก็จะคำนวณมาให้ว่า ณ ขณะนี้เหรียญอะไรขายได้ราคาดีที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นข้อมูลจากที่นี่ก็ยังไม่ถูกต้องทั้งหมด อาจมีคลาดเคลื่อนบ้าง และข้อมูลนี้เป็นข้อมูล ณ ปัจจุบันที่เราค้นหา ไม่ได้การันตีว่า ในอีก 2 ชม. หรือ 1 วัน ราคายังจะเท่านี้ต่อไป อาจจะลดลง หรืออาจจะมากขึ้นก็เป็นได้ 

เรามาดูตัวอย่างกันดีกว่า ในกรณีที่ผมต้องการขุดเหรียญที่ Algorithm Scrypt และ X11 และผมต้องการคำนวณว่า ถ้าเช่าแรงขุด 100 MH/s ต่อวัน มาดูว่าเหรียญไหนขุดแล้วน่าจะคุ้ม

  nhm 11

ผมก็ติ๊กถูกที่หน้า Algo. ที่ผมต้องการ และใส่แรงขุดที่ต้องการ ในเว็บหน่วยมันเป็น KH/s เราต้องการ 100 MH/s เราก็ต้องใส่ 100,000 Kh/s ส่วนค่าไฟฟ้า เราก็ปรับเป็น 0 เพราะเราเหมาจ่ายเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็คลิ๊ก Calculate

  nhm 12


สิ่งที่จะต้องดูอันดับแรกเลยคือ
  1. รายได้จากการขุดต่อวันเป็นบิทคอยน์ ตรงนี้ต้องมากกว่าค่าเช่าที่เราจ่ายใน Nicehash
  2. รายได้ต่อวันในหน่วยดอลล่า
  3. มูลค่าการซื้อขาย ยิ่งเยอะยิ่งดี เพราะขุดได้ก็สามารถขายได้เลย
  4. อัตราการและเปลี่ยนในตลาดซื้อขายโดยแสดงเป็นกราฟอย่างย่อให้เราดู โดยมันจะระบุตลาดที่รับซื้อขายไว้ ตามตัวอย่างเหรียญนี้มีการซื้อขายที่ Poloniex ( อาจจะมีที่ตลาดอื่นด้วยเราต้องหาดูเอาเอง)
  5. ค่าความยากในการขุด น้อยๆ ก็ดีเพราะจะขุดง่ายขึ้น
ต่อไปเราก็ต้องมาเปรียบเทียบแรงขุดที่เราจะเช่าที่ Nicehash ก่อน ว่ามันคุ้มที่จะขุดไหม เราก็ไปดูที่ Orders แล้วก็เลือกแล้วแต่ตามที่เราจะต้องการว่าจะซื้อแบบ Standard  หรือ Fixed ในกรณีที่เราต้องการให้แรงขุดของเรานิ่งๆ ก็เลือกเป็น fixed

  nhm 13


ให้พิจารณา ค่าเช่าต่อวัน (ในวงกลมที่ 1 ) จากรูปราคา 0.0706 BTC/GH/Day แต่เราต้องการ 100 MH/s นั่นก็คือ 0.1 GH/s (ในวงกลมที่ 2 ) ดังนั้นค่าเช่าใน 1 วันคือ 0.00706 BTC เมื่อลองเทียบกับรายได้จากการขุดต่อวันของเหรียญที่เราต้องการขุด BTM คือ 0.01363 BTC แสดงว่าขุดเหรียญนี้ได้กำไรแน่นอน

 ในทางเดียวกัน เราเองก็สามารถเช่าแรงขุดแบบ Standard ได้ เพื่อต้องการที่จะกำหนดราคาค่าเช่าได้เอง

อันดับต่อไปเราก็ต้องหา pool ที่จะมาขุดเหรียญนี้ ความยากส่วนหนึ่งก็มาจากตรงนี้ เพราะบางครั้งเจอเหรียญน่าขุด แต่ก็ไม่มี pool ให้ขุด ต้องขุดแบบ solo miner ซึ่งที่ Nicehash ทำไม่ได้

จุดที่หา pool ขุดอันดับแรกเลยก็คลิ๊กไปที่ข้อมูลของเหรียญนั้นๆ เลย แล้วดูข้อมูลตรงที่ website หรือไม่ก็ Forum หรือค้นหาจาก google เลยก็ได้ครับ

  nhm 14

จากนั้นก็หาที่อยู่ของ pool ให้ได้เพื่อจะขุดต่อไป สำหรับเหรียญนี้ ณ ตอนนี้ผมลองหาดูแล้วยังไม่มี pool ที่เปิดขุด เลยต้องหาเหรียญอื่นมาขุดแทน ทั้งนี้การหาก็ใช้หลักการเดียวกันนะครับ

ทีนี้ผมจะยกตัวอย่างกรณีที่เราได้เหรียญที่จะขุดแล้ว โดยผมเลือกขุดเหรียญ dash ที่เป็น Algorithm X11

nhm 15

เหรียญ Dash เมื่อคำนวณจาก coinwarz แล้วรายได้ต่อวัน 0.00372 BTC จากที่เราตั้งไว้คือ 100 MH/s

  nhm 16

แต่เมื่อมาดูที่ตลาด Nicehash ค่าเช่าต่อวันแบบ Fixed อยู่ที่ 0.0299 BTC/GH/Day  เนื่องจากเว็บไม่ให้เช่าที่ 100 MH/s จึงต้องเช่าที่ความเร็ว 300 MH/s ดังนั้นถ้าเราเช่าที่ 300 MH/s รายได้การขุดต่อวันก็จะเป็น 3 x 0.00372 = 0.01116 BTC ถ้าเทียบดูแล้วถือว่ายังได้กำไร และเหรียญนี้มีมูลค่าการซื้อขายสูงมาก ทำให้พอควบคุมความเสี่ยงได้ ทำให้เหรียญนี้จึงน่าขุด 

ต่อไปเราก็ต้องหา pool ที่จะมาขุดเหรียญนี้ ก็คลิ๊กเข้าไปที่ข้อมูลของเหรียญ Dash เพื่อหา pool ของเหรียญ โดยผมเข้าที่เว็บของเหรียญ และเว็บก็มีข้อมูลของ pool ไว้ด้วย ( คลิ๊กลิงค์นี้เพื่อดู pool ได้เลย )

  nhm 17

ก็จะเห็นรายชื่อ pool ที่สามารถขุดเหรียญนี้ โดยผมเลือกขุดที่ suchpool เพราะได้ลองเลือกกที่ suprnova แล้ว pool ไม่เสถียรไม่สามารถเชื่อมต่อกับ nicehash ได้   ทีนี้เราก็เข้าไปที่ pool นั้น และทำการสมัคร สมาชิกให้เรียบร้อย จากนั้นก็ไปตั้งค่าต่างๆ ใน Account

  nhm 19

nhm 20

วิธีสร้าง wallet ที่ตลาดซื้อขาย Bittrex ให้คลิ๊กเครื่องหมายบวกหน้าเหรียญ แล้วคลิ๊ก New address เพื่อสร้าง wallet

  nhm 21

nhm 22

ต่อไปทำการสร้าง worker ที่จะมาขุดโดยเข้าไปที่ My Account => My workers

  nhm 23

เรียบร้อยแล้วก็เป็นดังตัวอย่างด้านล่าง

  nhm 24

ต่อไปจะเป็นการตั้งค่า pool ที่ Nicehash ให้เตรียมที่อยู่ ของ pool และ port ของ pool ที่เราจะขุดไว้ ที่อยู่ pool และ port ให้ดูจากแถบด้านซ้ายมือ โดยที่อยู่มีให้เลือก 2 อัน ก็เลือกอันใดอันหนึ่ง ส่วน port ให้ใช้ 13335 ตามที่เว็บได้ระบุเพิ่มเติม

  nhm 18


nhm 25

เมื่อคลิ๊กทดสอบ pool ผลการทดสอบต้องผ่านหมดอย่างนี้นะครับถึงจะใช้ได้ เสร็จแล้วก็คลิ๊ก ADD เพื่อบันทึก pool ไว้

  nhm 26
เมื่อ ADD เรียบร้อยก็จะมีรายการ pool ขึ้นดังรูป

  nhm 27

การเช่าแรงขุดให้ไปที่ order แล้วเลือกว่าจะเช่าแบบไหน ในที่นี้ผมจะเช่าแบบ Fixed

  nhm 28

  1. เลือกชนิด Algorithm ที่เราจะขุดก่อน
  2. เลือก pool ที่เราทำการบันทึกไว้
  3. ระบุแรงขุดที่ต้องการ
  4. ใส่ค่าเช่าที่ต้องการจ่าย ขั้นต่ำ 0.01 BTC
  5. ใส่ 2FA กรณีที่เปิดระบบ 2faไว้ จากนั้นก็คลิ๊ก Create
เสร็จเรียบร้อยก็จะได้ดังรูปด้านล่าง

  nhm 29

ข้อมูลการเช่าแรงขุดของเรา

  nhm 30

ตรวจสอบที่ pool ของเรา ว่ามีแรงขุดเข้ามาไหม

  nhm 31

ทีนี้ก็รอจนกว่าแรงขุดที่เราเช่าหมดอายุเอง หรือถ้าเราต้องการเช่าต่อ เราก็ refill เติมบิทคอยน์เข้าไป หรือจะเช่าใหม่ก็ได้ จากนั้นเราก็นำเหรียญ Dash ที่ได้ไปขายเพื่อรับเป็นบิทคอยน์เหมือนเดิม

จบแล้วครับ สำหรับการเช่าแรงขุด หรือซื้อแรงขุดที่ Nicehash อาจมีขั้นตอนยุ่งยากกว่า ที่เราไปเช่า Cloud ที่อื่น เพราะเราต้องเป็นคนหาเหรียญ หา pool เอง กำไรขาดทุนก็ต้องคำนวณเอง ถ้าคนที่มาลองทำแล้วจะรู้เลยครับว่า การลงทุนขุดเหรียญดิจิตอลจริงๆ ไม่สามารถระบุรายได้แน่นอนตายตัว อย่างที่หลายๆ เว็บบอกว่าได้วันล่ะ 5% 10% ที่เราเห็นเขาตั้งไว้นั้น เพื่อล่อให้คนที่หวังรวย แต่โลภมาลงทุน พอได้จังหวะก็เปิดตูดหนี 

นี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการหารายได้จากการขุดเหรียญดิจิตอล ที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการลงทุนต่อยอดได้ ท่านอาจนำไปประยุกต์ ปรับเปลี่ยน ในแนวทางของท่านเองก็ได้ เพื่อที่จะได้กำไรมากขึ้น ก็ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ รวยๆๆๆ ครับ

  nhm anigif    
Previous
Next Post »

2 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
renger
AUTHOR
6 สิงหาคม 2559 เวลา 11:58 delete

ขุดแล้วดูตรงไหนว่าได้เหรียญ

Reply
avatar
Unknown
AUTHOR
18 สิงหาคม 2560 เวลา 22:52 delete

ขออนุญาติลงทุน genesismining อย่าลืมใส่โค๊ดลด3% "hTkqvI" https://www.genesis-mining.com/

Reply
avatar