collectcoineasy

collectcoineasy

ฟังชั่นใหม่ของ Ledger nano S ที่ไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา

สำหรับคนที่ใช้งานกระเป๋าเงินดิจิตอล Ledger Nano S ที่อาจจะไม่สะดวกถ้าต้องการแค่ดูยอดเงินในกระเป๋า แต่ต้องคอยต่อสาย USB ตลอดเวลา ตอนนี้ได้มีแอพใหม่จากทางผู้ผลิต Ledger wallet มาเพิ่มความสะดวกให้เราแล้ว

ในปัจจุบันนักลงทุนในตลาดเงินดิจิตอล ไม่ว่าจะเทรดซื้อขาย หรือจะขุดเหรียญ ต่างก็ต้องหาที่เก็บเงินดิจิตอล ส่วนหนึ่งอาจจะเก็บไว้ในเว็บเทรดซื้อขายเหรียญ เช่น BX , Bitkub, coins, Binance, Bitfinex ฯลฯ เพื่อเอาไว้เทรดซื้อขาย กับอีกส่วนหนึ่งก็จะเก็บไว้ในพวก Hardware wallet ซึ่งอาจจะเป็น คอมพิวเตอร์ หรือ พวกกระเป๋าเก็บเงินดิจิตอลต่างๆ เช่น Ledger , Trezor, Keepkey ฯลฯ ถ้ามองถึงความปลอดภัยแล้ว การที่จะเก็บเงินไว้ใน Hardware wallet คงจะปลอดภัยกว่า เพราะเราเป็นคนเก็บไว้เอง นอกเสียจากว่าเราเองจะลืมว่าเก็บไว้ที่ไหน หรือไม่ก็โดนขโมยทั้งตัว wallet และ password หนักสุดก็ลืมจด password แต่ความคล่องตัวในการเทรดก็จะช้ากว่าคนที่เก็บเงินดิจิตอลไว้ในตลาดเทรด เพราะถ้าช่วงไหนราคาวิ่งแรงๆ ก็เป็นธรรมดาที่คนในระบบก็แย่งกันส่งรายการกัน ทำให้กว่าเงินจะเข้าตลาดเพื่อเอาไว้เทรดซื้อขายก็ช้า ไม่ได้ราคาที่ต้องการ เสียโอกาสไปซะอย่างนั้น

สำหรับวันนี้เราก็จะมาแนะนำฟีเจอร์ใหม่ของกระเป๋าเงินดิจิตอล Ledger Nano S (ที่แนะนำตัวนี้ เพราะผมใช้อยู่นั้นเอง555.) ซึ่งเดิมทีเวลาเราจะใช้งานเจ้า Ledger Nano S นี้ เราก็จะต้องต่อสายตัว wallet เข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย USB ทุกครั้ง จึงทำให้รู้สึกว่าไม่ค่อยสะดวกเอาเท่าไหร่เลย แต่ตอนนี้ ทาง Ledger เองได้เพิ่มโปรแกรมที่ชื่อว่า Ledger Live  ซึ่งมันจะช่วยให้เราใช้งานเจ้ากระเป๋าเงินดิจิตอล Nano S ง่ายขึ้น โดยคุณสมบัติเด่นของมันคือ เราสามารถที่จะใช้งานกระเป๋าเงินดิจิตอล Ledger Nano S บนคอมพิวเตอร์ได้ตลอด โดยไม่ต้องเสียบสาย USB ไว้ตลอด สามารถรับ/ส่งเงินดิจิตอลได้ผ่านหน้าโปรแกรม (แต่เวลาจะส่งต้องเชื่อมต่อกับตัว Ledger Nano S เพื่อกดยืนยัน) รวมถึงมันสามารถแสดงผลได้หลายๆ เหรียญพร้อมกัน และอีกฟีเจอร์หนึ่งที่สนใจคือ สามารถเทรดซื้อขายผ่าน Ledger Live นี้ได้ด้วยเลย โดยการเข้าใช้งาน Ledger Live มันจะให้เราตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานมันเท่านั้น 

ว่าแล้วก็เข้าไปโหลดโปรแกรม Ledger Live มาใช้งานได้เลยที่หน้าเว็บไซต์ของ www.Ledger.com  คลิ๊กที่ Download Now แล้วติดตั้งลงเครื่องได้เลย
  1. หลังจากที่เรา Install เรียบร้อยแล้ว ขั้นแรกเราก็ต้องเตรียม Ledger nano S และสาย USB ของเราก่อน เพื่อตั้งค่าให้โปรแกรม Ledger Live ดึงข้อมูลจากอุปกรณ์เรา


2. หลังจากที่เราคลิ๊ก Get Started มันจะพาเรามาที่หน้านี้

3. เนื่องจากเรามี Ledger Nano S ใช้อยู่ก่อนแล้ว ไม่ใช้พึ่งซื้อมาใช้ เราก็เลือกข้อที่ 3 Use a device that's already initialized หลังจากนั้นมันก็จะให้เราเลือกว่าจะใช้ Ledger Live นี้กับเครื่องอะไร จะเห็นว่ามันรองรับได้ 2 รุ่นคือ Ledger Nano S และ Ledger Blue แน่นอนเราเลือก Nano S แล้วคลิ๊ก Continue

4. ระบบมันก็จะถามความปลอดภัย ก็ให้ตอบ Yes และ Yes และก่อนคลิ๊กข้อ 3 ให้เชื่อมต่อ Ledger Nano S เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วใส่รหัส PIN ปลดล็อคเรียบก่อนแล้วค่อยคลิ๊ก   

5. เมื่อเราคลิ๊กข้อ 3. มันจะขึ้นหน้าด้านล่างนี้ ทีนี้ให้เราไปดูที่ตัว Ledger Nano S ของเรา มันจะถามว่า Allow Ledger manager? เราก็กดปุ่มถูกต้องไป

6. เรียบร้อยแล้วมันก็จะขึ้นว่า Your device is genuine ทีนี้เราก็คลิ๊ก Continue ต่อไป   

7. ทีนี้เราก็จะมาตั้ง Password ที่จะเอาไว้เข้าใช้งาน Ledger Live ผ่านคอมพิวเตอร์นี้ ซึ่งพิมพ์ 2 ครั้งตาม Step ที่มันบอก

8. เมื่อเราตั้งรหัสผ่านเสร็จ มันก็จะมาที่หน้านี้ เพื่อให้เราเลือกว่าจะให้แชร์ข้อมูลการใช้งานไหมเวลามีปัญหาไหม เพื่อเอาไว้ใช้ปรับปรุงการทำงานของโปรแกรม อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ล่ะคนครับ ตัดสินใจได้แล้วก็คลิ๊ก Continue ต่อไป

9. เย้!!!! ขอแสดงความดีใจด้วย คุณติดตั้งมันเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะช้าอยู่ใย ก็คลิ๊ก Open Ledger Live เลยสิคร้าบบบ   

10. ก่อนการใช้งาน มันก็ยังเตือนเราอีกหน่อยประมาณว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน"

11. เมื่อคลิ๊ก Got it เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็จะมาเพิ่มบัญชีที่เรามีอยู่ในเครื่อง Ledger Nano S ของเรา เข้าใน Ledger Live โดยเราจะคลิ๊ก Add accounts หรือจะคลิ๊กที่ปุ่มเครื่องหมายบวกก็ได้

12. เมื่อเราคลิ๊กแล้ว ต่อไปเราก็จะเลือกว่าเราจะเพิ่มเหรียญไหนเข้าไป โดยคลิ๊กที่ดร็อปดาวน์ลิสต์ มันก็จะไหลลงมาให้เราเลือกได้เลย เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย เราให้พี่ใหญ่บิทคอยน์ก่อน

13. เลือก Bitcoin แล้วคลิ๊ก Continue


Ledger Nano S - The secure hardware wallet

14. ถ้ามันขึ้นหน้าด้านล่างนี้ ก็ให้เราไปเข้ากระเป๋าบิทคอยน์ที่เครื่อง Nano S ของเราตามที่มันบอกครับ เรียบร้อยแล้วเราก็คลิ๊ก Continue ต่อเลย มันก็จะทำการดึงข้อมูลที่อยู่ใน Nano S ของเราเข้ามาใน Ledger Live

15. เสร็จแล้วเราก็จะได้หน้านี้ คลิ๊กที่ Add accounts ได้เลยครับ สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนชื่อบัญชีใหม่ ไม่อยากใช้ Bitcoin 1, Bitcoin 2 ,3.... ก็สามารถเปลี่ยนชื่อตรงนี้เลยก็ได้ หรือจะเข้าไปเปลี่ยนในหน้าแต่ล่ะบัญชีก็ได้นะครับ   

16. เสร็จเรียบร้อย ทีนี้ถ้าเราต้องการเพิ่มเหรียญอื่นๆ ที่เรามีใน Nano S เราก็ Add more เลยก็ได้ หรือถ้าต้องการไปเพิ่มทีหลังก็คลิ๊ก Close ไป

17. เสร็จแล้วเราก็จะมาที่หน้า dashboard ของแอพ Ledger Live ที่จะบอกจำนวนเหรียญของเรา รวมถึงมูลค่าในตลาด โดยสามารถดูอัตราการขึ้นเป็นแบบ week, Month หรือ Year ก็ได้

18. ถ้าเรามีหลายเหรียญ เราก็สามารถที่จะเพิ่มเข้าไปใน Ledger Live ได้ และมันจะแสดงมูลค่ารวมของเงินที่เรามีใน Ledger Live ด้วย แต่ถ้าในเครื่อง Nano S ของเราไม่มีกระเป๋าเงินดิจิตอลที่เราต้องการจะเพิ่มใน Ledger Live ให้เราไปคลิ๊กที่ Manager ตรงบริเวณด้านซ้ายของแอพ Ledger live แล้วเชื่อมต่อตัว Nano S เราเข้ากับคอมอีกที ( ถ้ามันยังไม่เชื่อม ก็ให้คลิ๊กคำว่า Retry นะครับ เดียวมันจะเชื่อมให้ใหม่) เมื่อมันเชื่อมต่อเสร็จแล้ว เราก็สามารถเพิ่ม/ลด กระเป๋าเงินดิจิตอลที่เราต้องการได้เลยครับ

19. เสร็จเรียบร้อยก็จะได้หน้าตาประมาณนี้ เวลาที่เราจะออกจากแอพ Ledger Live แนะนำให้คลิ็กที่รูปกุญแจ ตรงมุมบนด้านขวาก่อนปิดหน้าต่างแอพนะครับ   

สำหรับฟังชั่นอื่นๆ เช่น เทรดซื้อขายผ่าน Ledger live ผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ ใครสนใจลองศึกษาข้อมูลดูได้ก่อน เข้าที่ Trade ตรงด้านซ้ายมือของแอพนะครับ ด้านล่างเป็นตลาดซื้อขายที่ทางแอพมีให้เราเลือก

สำหรับคนที่ยังไม่มีที่เก็บเงินดิจิตอล ก็สามารถหาซื้อได้เลยนะครับ จะซื้อผ่านเว็บหลักโดยตรงเลยก็ได้ แต่ ณ ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะเสียค่าภาษีนำเข้าเท่าไหร่ ล่าสุดที่โดนคือ 20% แต่ถ้าใครสนใจต้องการสั่งผ่านผม ก็นั่งรอกันต่อไปนะครับ เพราะผมยังหา shipping ดีๆ นำเข้ามาไม่ได้เลย
Previous
Next Post »