collectcoineasy

collectcoineasy

จริงหรือไม่ที่ US dollar จะแข็งขึ้นในเดือน ต.ค.



ที่มาของข่าว cointelegraph และรวมกับวิจารณญาณ ของผมเองล้วนๆนะครับ ท่านอื่นอาจเห็นต่างจากนี้ก็ได้นะครับ

เห็นมีข่าวลือว่า us dollar จะแข็งขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่ง ถ้าใครติดตามข่าวสารเศรษฐกิจโลก ก็พอจะรู้คร่าวๆล่ะครับว่า ตอนนี้เหมือนกำลังเกิดสงครามค่าเงินระหว่าง ดอลล่ากับหยวน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เริ่มตั้งเค้าตั้งแต่ ก.ค.เป็นต้น ตั้งแต่ตลาดหุ้นจีนโดนถล่ม หุ้นร่วง จีนสวนกลับโดย  ผู้ถือหุ้นในตลาดหุ้นจีนไม่สามารถขายหุ้นที่ซื้อได้ เพราะต้องรอให้ครบกำหนดก่่อน ( 6 เดือน)  และหลังจากนั้นก็เป็นตลาดหุ้นที่ wall street โดนมือดีแฮก แล้วเงินหยวนของจีนก็อ่อนค่าลงอย่างมาก แล้วเกิด ระเบิดตูมตามๆ ตามที่ต่างๆ อุบ๊ะ!! ตอนแรกคิดว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 เสียแล้ว

แล้วทีนี้มันเกี่ยวไรกับบิทคอยน์ อันที่จริงก็อาจจะไม่เกี่ยวทั้งหมดหรอก เพียงแต่ว่า บิทคอยน์ หรือเงินดิจิตอลเนี่ยมันก็เป็นที่ทางเลือกหนึ่งที่ คนจะโยกย้ายเงินของตัวเองมาพัก หรือเปลี่ยนเป็นเงินสกุลอื่นได้ ซึ่งมันจะมีผลทำให้ราคาบิทคอยน์มีขึ้นมีลง ดังตัวอย่างที่ก่อนหน้านี้วิกฤตยูโรที่ประเทศกรีซ ก็ทำให้ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นอย่างกับพลุ

และในตอนนี้ ทางสหรัฐเอง ประกาศว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร หลังจากที่ไม่ได้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2004 (มั้ง) บวกกับ สหรัฐได้ประกาศจำนวนผู้ว่างงาน ลดลง (คือมีการจ้างงานมากขึ้น มองดูว่าเศรษฐกิจดี) แน่่นอนมีผลทำให้ค่าเงินดอลล่าอาจแข็งค่าขึ้น

แต่ในความเป็นจริงแล้วชาวโลกที่มองดูสหรัฐนั้นเขามองว่า สหรัฐกำลังถังแตกอยู่รึเปล่า เพราะเงินหมดจนต้องพิมพ์เอง แบบไม่ต้องมีทองคำค้ำ (ทำผ่าน QE ) ซึ่งก็พิมพ์มาแล้ว 3 ครั้ง และที่ล่าสุดที่ จีนขายพันธบัตร ออกมากว่า 3 ล้านล้านดอลล่า แล้วเอาเงินไหนไปซื้อ เพราะเงินก็อยู่ในตลาดหุ้นจีนตั้งมากมายที่เอาออกมาไม่ได้ หรือว่าแอบทำ QE4 แล้วไม่ประกาศ ก็ไม่รู้สินะ หุหุ

เอางี้ ถ้าดอลล่าแข็งขึ้นจริงก็กำลังคิดอยู่เหมือนกันว่า ราคาบิทคอยน์จะเป็นอย่างไร เพราะแน่นอน ดอลล่าแข็งได้ไม่นานแน่ๆ เพราะ สหรัฐไม่มีเงินมากพอที่จ่ายให้กับผู้ที่ซื้อพันธบัตรแน่นอนหลังจากขึ้นดอกเบี้ย ( เอ หรือว่าจะทำ QE 4 อีก) และหลังจากนั้น คาดว่า ดอลล่าจะเฟ้อ และกลายเป็นว่ามูลค่าของดอลล่าจะลดลงอย่างมหาศาล (เพราะ ทำ QE ไปตั้งกี่ครั้งแล้วล่ะ)

แล้วทีนี้คนที่ถือดอลล่าอยู่จะอย่างไร?? ทำเหมือนคนกรีซ หรือเปล่า?? หรือจะทำอย่างอื่น เช่น ล้างกระดาน หรือเปล่า วันนี้ 9 11 หวังว่าคงไม่มีอะไรเกิดขึ้นนะครับ

Previous
Next Post »