collectcoineasy

collectcoineasy

อิทธิพลข่าวจาก US ทำให้ราคาบิทคอยน์พุ่ง


หลังจากเมื่อวาน (วันที่ 2 เม.ย. 58 ) นายบารัคโอบาม่า ประธานาธิปดีสหรัฐฯ ได้คลอดคำสั่งเกี่ยวกับเงินดิจิตอลใจความสรุปว่า ทางการสหรัฐฯสามารถที่จะยึดเงินสกุลดิจิตอลทั้งหมดได้ โดยไม่ต้องมีการแจ้งล่วงหน้า หรือไม่ต้องมีเอกสารอนุมัติจากศาล โดยทาง สหรัฐฯให้เหตุผลว่า การโอนเงินด้วยเงินสกุลดิจิตอลต่างๆนั้น อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงต่อชาติ เพราะสามารถโอนให้แก่กันได้ทันที และไม่สามารถระบุผู้รับ/ผู้ส่งได้ ซึ่งอาจเป็นช่องทางในการซื้อขายข้อมูล หรือจ้างวานการให้ทำเรื่องที่ผิดกฎหมายได้

ที่มา cointelegraph

ซึ่งจากข่าวนี้ ตอนแรกผมคิดว่าอาจจะทำให้ราคาบิทคอยน์ร่วงลงมา ผมจะได้รอซื้อ แต่กลับกัน ราคาดันพุ่งสูงขึ้นไปซ่ะงั้น ( จาก 240 usd>> 251 usd) และแนวโน้มอาจจะขึ้นไปอีก ผมก็ลองหาข่าวที่อาจเป็นสาเหตุ ทำให้ราคาบิทคอยน์ขึ้น วันนี้ ( 3 เม.ย. 58) ก็มีข่าวของนาย Edward Snowden ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาบิทคอยน์เพิ่มขึ้น


ที่มา cointelegraph 
เท่าที่อ่าน และสรุปตามความเข้าใจของผมคือ นาย snowden เป็นสื่อที่คอยตรวจสอบ (และเคยตรวจสอบ) การทำงานของหน่วยงานรัฐในสหรัฐ ที่ละเมิดสิทธิประชาชน เช่น การดักฟังโทรศัพท์ การทำงานพวกข่าวกรอง สายลับ ซึ่งนายสโนว์เดนเคยทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการทำงานของสืบราชการลับ เรื่อง citizen four โดยทุนในการสร้างส่วนหนึ่งก็คงได้มาจากการบริจาคด้วยบิทคอยน์ และการบริจาคนั้นคงมีมูลค่าสูง เลยทำให้สหรัฐฯมองว่าอาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ จึงคลอดกฎนี้ออกมา

การบริจาคบิทคอยน์ให้แก่คนหรือหน่วยงาน หรือบริษัท อาจโดนหน่วยงานของรัฐตรวจสอบ หรือยึดเงินไป โดยไม่ต้องแจ้งเจ้าของ ซึ่งส่งผลกระทบแก่คนที่รับบิทคอยน์โดยการบริจาค ทำให้กลุ่มคนที่ใช้เงินบิทคอยน์ไม่ค่อยพอใจกับกฎที่สหรัฐออกมาแบบนี้ เพราะบางคนอ้างว่าการบริจาคหรือส่งบิทคอยน์นั้นเป็นสิทธิของเขา ไม่ว่าจะบริจาคด้วยเหตุใดก็ตาม ซึ่งก็มีคนบางคนออกมาท้าท้ายกับกฎใหม่นี้เหมือนกัน


ประมาณว่าคนเลยแห่ไปซื้อบิทคอยน์กัน จึงทำให้ราคามันขึ้น หลังจากนั้นก็ส่งบิทคอยน์ให้อีตาสโนวเดน เพื่อสนับสนุนเขาต่อไป ถ้าผมจะขอรับบริจาคบ้างจะมีให้ส่งเศษบิทคอยน์ให้บ้างไหมเนี่ย 555

ส่วนราคาจะยืนที่ราคานี้ หรือร่วงลงไหม หรือจะไปต่อไหม คงไม่มีใครรู้ได้แน่ชัด แต่จากกฎที่สหรัฐออกมาใหม่นี้ อาจเป็นสัญญาณได้ว่า หน่วยงานรัฐเริ่มให้ความสำคัญกับเงินดิจิตอลมากขึ้น และต้องการควบคุมการใช้งานมัน นั่นอาจเป็นตัวชี้ว่าความสำคัญ ความน่าเชื่อถือของ  บิทคอยน์เพิ่มมากขึ้น และแน่นอนมูลค่าย่อมเพิ่มขึ้นตามมาอีกแน่นอน

ผมแปลอาจตกๆหล่นบ้างนะครับ เพราะอาจไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษเท่าใหร่ แต่ก็อยากแปลให้เพื่อนๆไว้อ่านเล่นๆ เป็นข้อมูลกัน อย่างก็ตามสามารถอ่านฉบับเต็มได้ตามลิงค์ที่ผมแนบไว้เลยนะครับ


       

       






Previous
Next Post »