collectcoineasy

collectcoineasy

วิธีแก้ไขการส่งบิตคอยน์แล้วไม่คอนเฟิร์ม ส่งแล้วได้รับบิตคอยน์ช้า

ผมคิดว่าคนที่ใช้งานเงินดิจิตอลใหม่ๆ อาจเจอปัญหาการรับส่งเงิน เช่น ส่งแล้ว blockchain ไม่ confirm ,ส่งแล้วแต่ยอดเงินไม่เข้า



เนื่องจากมีคนสอบถามผมมา ถึงเรื่องการส่งบิทคอยน์แล้ว ปลายทางยังไม่ได้รับ ผมเลยลองหาข้อมูล และลองทดสอบดู ก็เลยมารายงานผล สำหรับคนที่เริ่มใช้เงินดิจิตอลบิทคอยน์ช่วงแรกๆ อาจลืมไปว่าการส่งบิทคอยน์ออกไป ถ้าต้องการให้ถึงผู้รับปลายทางเร็วๆ นั้น ก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการส่งที่แพงหน่อย หรืออย่างน้อยก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเท่ากับจำนวนที่เว็บหรือกระเป๋า (Wallet) ที่คุณใช้งานอยู่ตั้งค่าไว้ โดยก่อนหน้านี้ผมก็ได้เขียนบทความวีธีการดึงเงินบิทคอยน์กลับมา หลังจากที่ได้ใส่ค่าธรรมเนียมการโอนน้อยไป (ถ้าใครยังไม่อ่าน คลิ๊กตรงนี้เลยจ้า) 


จากเคสที่แล้ว เป็นการใช้กระเป๋าบิทคอยน์ของ Bitcoin core ที่ติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับวันนี้จะเป็นวิธีการแก้ไขการส่งบิทคอยน์จากกระเป๋าในเว็บไวต์ Blockchain ไปที่อื่น หรืออาจจะลองนำไปใช้กับกระเป๋าจากเว็บเทรดซื้อขายก็ได้ จากที่ผมได้ทดลองส่งบิทคอยน์ออกจาก Bitcoin core ไป Blokchain จำนวน 0.011 BTC และใส่ค่าธรรมเนียมการโอนออก 0.00010000 BTC ซึ่งน้อยกว่าที่ระบบแนะนำไว้ที่ 0.00057125 BTC


 เมื่อคลิ๊กส่งไปแล้ว สักพักก็จะมีรายการเข้ามาที่ Blockchain

แต่รายการยังไม่มีการคอนเฟิร์ม เพราะเมื่อเราเอาเลข TXID ไปตรวจสอบก็พบว่ายังไม่มีการ Unconfirmed
 

ซึ่งสาเหตุที่มันยังไม่คอนเฟิร์มหรือยืนยันนั้น เป็นเพราะว่า ค่าธรรมเนียมที่เราจ่ายไปนั้น น้อยกว่าคนอื่นๆ ในระบบ ซึ่งการทำงานของการส่งบิทคอยน์ไปในระบบนั้น ค่าธรรมเนียมที่เราจ่ายไปนั้น ก็คือจ่ายให้กับ miner ยิ่งถ้าเราจ่ายเยอะ miner ก็จะยืนยันรายการของเราเร็วกว่าคนอื่น ซึ่งการคำนวณค่าธรรมเนียมนั้นปกติจะคำนวณต่อกิโลไบต์ ( การส่งบิทคอยน์คือการส่งข้อมูล จึงมีขนาดเป็น ไบต์) จะถูกหรือแพง มันขึ้นอยู่กับ จำนวนบิทคอยน์ที่คุณส่งและค่าธรรมเนียมที่เรากำหนดต่อกิโลไบต์ อธิบายง่ายๆ คือ ก่อนที่จะส่งข้อมูลของบิทคอยน์เข้าสู่ระบบ Blockchain จะมีส่วนของ Mempool เป็นตัวจัดระเบียบ และคัดกรองก่อนบรรจุข้อมูลลงในบล็อก เพื่อส่งเข้าใน Blockchain เพื่อให้เกิดการ confirm ของรายการของเรา ถ้ารายการของเราจ่ายค่าธรรมเนียมน้อย มันก็จะค้างอยู่ตรงนี้ จนกว่า Mempool จะคำนวณค่าธรรมเนียมในระบบแล้วพิจารณาว่า ค่าธรรมเนียมที่เราจ่ายไปมันน้อยกว่าในระบบมาก มันจึงดีดออกมา และส่งรายการคืนมาให้เรา

จากที่ลองค้นหา และหาตัวอย่างวิธีการแก้ไขมา ก็มีเห็นมีอยู่ 2 วิธีที่น่าจะใช้ได้
  1. ให้ทำรายการซ้ำ และเพิ่มค่าธรรมเนียมให้มากกว่าเดิม คือ ให้ส่งไปยัง address เดิมด้วยจำนวนบิทคอยน์ที่เท่ากันกับตอนแรก แต่ในส่วนค่าธรรมเนียมก็ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งระบบจะมองว่าเป็นการจ่ายซ้ำซ้อน ( Double spend) ระบบอาจมองว่า ต้นทาง/ปลายทางมาจากแหล่งเดียวกัน จำนวนบิทคอยน์ก็เท่ากัน ค่าธรรมเนียมส่งรอบแรกกับรอบสองจึงนำมารวมกัน และบรรจุรายการเราเข้า Blockchain แต่วิธีฟังดูแล้วเหมือนจะเสี่ยงๆ เหมือนกัน เพราะถ้าเกิดโชคไม่ดีเป็นแค่บางช่วงเท่านั้นที่ ระบบ Blockchain มันหน่วง แล้วเราส่งบิทคอยน์ซ้ำเข้าไป ในขณะที่รายแรกมี 1 confirm แล้ว กลายเป็นว่าเราส่งบิทคอยน์ 2 รอบเลย ทีนี้ก็จะดึงยอดที่ส่งไปรอบสองกลับก็ไม่ได้ เพราะระบบมันออกแบบมาไม่ให้มีการดึงกลับ เลยมาลองวิธีที่ 2 ดูดีกว่า
  2. ให้ Miner ช่วยยืนยันรายการการส่งบิทคอยน์ของเรา ซึ่งมี Pool ขุดบิทคอยน์อยู่ที่หนึ่ง คือ viabtc ที่เสนอตัวช่วยให้แก่ผู้ที่ประสบปัญหานี้ คือ ให้เรานำ TXID ที่ยังไม่คอนเฟิร์ม ให้ Miner หรือเครื่องขุดของเขาช่วยในการตรวจสอบรายการการส่งเงินบิทคอยน์ของเรา ก่อนอื่นก็เข้าไปที่เว็บ www.viabtc.com/tools/txaccelerator  ก็จะมาที่หน้านี้

เพียงแค่เรานำ TXID ของมาใส่ และพิมพ์ ตัวอักษรตามที่เห็นในช่องขวามือ แล้วกด Submit

เสร็จแล้วครับ แค่นี้เลย ทีนี้ก็รอให้ระบบมันยืนยันรายการให้เรา ถ้ายังไม่มีการคอนเฟิร์มก็สามารถทำซ้ำได้อีกครับ ซึ่งวิธีนี้ก็สามารถทได้ทั้งส่งและรับบิทคอยน์ได้เลย ขอแค่มีเลข TXID เท่านั้นเอง

วิธีการนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ กรณีที่เราเลือกจ่ายค่าธรรมเนียมการส่งถูก แต่วิธีการที่ดีที่สุดคือ ให้ใช้ค่าธรรมเนียมตามที่กระเป๋าที่คุณใช้แนะนำนั้นแหละดีที่สุด

ทีนี้ลองส่งบิทคอยน์กลับจาก Blockchain มายัง Bitcoin core แบบระบุค่าธรรมเนียมเอง หลังจากที่มาหน้านี้ก็คลิ๊กที่ Advanced Send เพื่อที่จะระบุค่าธรรมเนียมการส่งได้
   

ทีนี้ก็ระบุจำนวนบิทคอยน์ที่จะส่ง, Address ปลายทาง, ค่าธรรมเนียม เสร็จแล้วก็คลิ๊ก Next step
   

มันก็จะฟ้องว่า ค่าธรรมเนียมที่เราจ่ายนั้นถูกว่าในระบบ อาจทำให้รายการของเราค้างในระบบ หรืออาจไม่คอนเฟิร์ม มันก็จะแนะนำค่าธรรมเนียมขั้นต่ำให้เรา แต่ถ้าเรายืนยัน ที่ค่าธรรมเนียมเดิมของเราก็คลิ๊ก Continue with current fee



จากนั้นก็คลิ๊ก Send



ทีนี้ก็มีรายการขึ้นมา แต่ยังไม่มีการยืนยันนะครับ ก็ต้องนำ TXID ไปใส่ในเว็บ www.viabtc.com/tools/txaccelerator ตามที่เราได้ทำก่อนหน้านี้

 

TXID อยู่ตรงไหน ??

ผมเอารูปตัวอย่างจากด้านบนนะครับ ให้คลิ๊กที่รายการที่เราทำ แล้วคลิ๊กตรงรูปสี่เหลี่ยมที่มีลูกศรพุ่งออก 


แล้วทีนี้ก็ copy เลข TXID ได้เลย

 



Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น
Unknown
AUTHOR
9 ธันวาคม 2560 เวลา 23:12 delete

วิธีที่2ลองดูแล้วไม่สำเร็จครับ อยากทราบว่ามีวิธีอื่นอีกไหมครับ?

Reply
avatar