collectcoineasy

collectcoineasy

รีวิววิธีการใช้บิทคอยน์ในการรับชำระค่าสินค้า สร้างระบบรับชำระสินค้าด้วยบิทคอยน์

จากราคาบิตคอยน์ที่เห็นในปัจจุบันนั้น เห็นแล้วว่ามีการเพิ่มสูงขึ้นมากจริงๆ เนื่องจากได้รับความนิยมมากขึ้น และประจวบกับประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศให้ใช้บิทคอยน์ ในการซื้อขายได้ภายในประเทศอย่างเป็นทางการ ยิ่งตอกย้ำทำให้เห็นว่า "บิทคอยน์ " สามารถใช้แทนเงินสดได้(ที่ประเทศญี่ปุ่นนะจ๊ะ)

สำหรับพ่อค้า แม่ค้าขายสินค้าบนโลกออนไลน์ คงไม่ต้องยึดติดกับการรับชำระค่าสินค้าเฉพาะการโอนผ่านบัญชีธนาคาร หรือสำหรับการขายสินค้าให้กับชาวต่างชาติ ก็ไม่จำเป็นต้องรับเป็น Paypal, Western Union, Perfect Money, WebMoney ฯลณ  เพียงอย่างเดียวแล้ว ตอนนี้สามารถรับชำระด้วยบิทคอยน์กันแล้ว แต่ปัญหาคือ จะทำอย่างไร ทีจะรับเงินค่าขายสินค้าเป็นบิทคอยน์ได้ เนื่องจากราคาบิทคอยน์นั้นผันผวนเป็นอย่างมาก ถ้าจะให้เช็คอัตราการแลกเปลี่ยนทุกครั้งในการซื้อขาย ก็คงไม่สะดวกนัก วันนี้เราเลยจะมารีวิวการใช้งานระบบชำระเงินด้วยบิทคอยน์แบบคร่าวๆ กัน (เนื่องจากผมลืมแคปหน้าจอบางตอนเลยอาจไม่ครบถ้วน) ที่สำคัญมีภาษาไทยด้วย 

เกริ่นกันมามากแล้ว ระบบการชำระเงินด้วยบิทคอยน์ที่ผมจะแนะนำนี้ อาจจะเคยผ่านหูผ่านตาหลายคนแล้วแหละ แต่บางคนอาจยังไม่ได้ลองเข้ามาดูเท่านั้นเอง นั้นคือบริการจากเว็บ CoinPay.in.th นั่นเอง

  ที่ผมว่าอาจผ่านหูผ่านตาใครหลายคน ก็เพราะว่า CoinPay เป็นเจ้าของเดียวกันกับเว็บที่ให้บริการซื้อขายบิทคอยน์ Bitcoin.co.th และ ตลาดเทรดบิทคอยน์ในไทยอย่าง bx.in.th นั้นเองครับ

   

ซึ่งการที่จะใช้บริการนั้นก็ต้องสมัครสมาชิกกันก่อน สมัครฟรีโดยไม่ค่าธรรมเนียมในการดูแลรักษาบัญชีนะครับ
 

หลังจากที่เราสมัครแล้ว เราต้องยืนยันตัวด้วยการสแกน หรือถ่ายรูปบัตรประชาชนส่งเข้าไป หลังจากส่งเข้าไปแล้วก็รอให้ทางเว็บ verified บัญชีเราก่อนถึงจะเริ่มใช้ได้ (ส่วนนี้ผมลืมแคปหน้าจอไว้ แต่คิดว่าเพื่อนๆ น่าจะทำได้เองไม่ยาก) ต่อไปเราก็มาจัดการในส่วนพวกข้อมูลของเรา เช่น ชื่อ- นามสกุล ,ที่อยู่, บัญชีธนาคารที่เราต้องการให้ทางเว็บโอนเงินบาทเข้ามาให้เรา, เบอร์โทรศัพท์ โดยข้อมูลทุกอย่างต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และของเราจริงๆ นะครับ ชื่อที่สมัคร CoinPay  ก็ต้องให้ตรงกับชื่อที่เปิดบัญชีธนาคาร เพื่อป้องกันการมีปัญหาในการโอนเงินเข้าบัญชีเราเอง


  สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งนะครับ อย่าลืมเปิดระบบการยืนยันตัวตนแบบ 2FA ด้วย เพื่อป้องกันบัญชี CoinPay เราโดนขโมยข้อมูล ส่วนวิธีทำก็ต้องโหลดแอป Google Authenticator ติดตั้งลงเครื่องโทรศัพท์เรา หรือแท็ปเล็ต ที่เราต้องการ แล้วก็สแกน QR code จากเว็บ CoinPay นั้นก็ใส่โค้ดที่ได้จากแอป ลงในหน้าเว็บ Coinpay เพื่อเปิดใช้งาน

*** ก่อนการใส่โค้ดเพื่อยืนยันใช้งาน 2FA เว็บ CoinPay ควรที่จะแคปรูป QR code และเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เอาไว้เผื่อกรณีที่เราทำโทรศัพท์เราหาย หรือเปลี่ยนเครื่อง ก็สามารถติดตั้งและลงใหม่ได้เลย


ต่อไปจะมากล่าวถึงการสร้างระบบการรับชำระด้วยบิทคอยน์กันบ้าง

การใช้งานระบบรับชำระด้วยบิทคอยน์จากเว็บ CoinPay นี้ ผมจะสรุปรายละเอียดสำคำให้ทราบก่อนการใช้งานดังนี้ ซึ่งก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียรวมกัน ก็แล้วแต่ว่าคุณจะพิจารณาว่า อันไหนดี อันไหนเสียล่ะกันนะครับ
  1. คุณไม่ต้องกำหนดจำนวนบิทคอยน์ที่ลูกค้าจะโอนให้คุณ คุณแค่กำหนดจำนวนเงินที่คุณจะรับเท่านั้น โดยสามารถกำหนดได้ว่าจะรับเป็น บาท หรือ usd หรือ สกุลเงินอื่นได้ เช่น สินค้าของคุณราคา 1,000 บาท คุณแค่ระบุจำนวนเงิน 1,000 บาทเท่านั้น หรือคุณต้องการขายสินค้าราคา 250 USD ก็กรอกแค่จำนวนเงิน และเลือกหน่วยสกุลเงินเป็น USD ส่วนจำนวนบิทคอยน์ที่ลูกค้าจะส่งให้คุณ ทางเว็บจะคำนวณให้โดยอัตโนมัต พร้อมสร้าง QR code และ BTC Wallet ที่จะโอนบิทคอยน์มาให้คุณ และอายุมันมีแค่ 15 นาที คุณแค่ส่ง QR code หรือ BTC wallet ที่ทางเว็บสร้างให้ ส่งให้กับลูกค้าเท่านั้น
  2. อัตราการแลกเปลี่ยนจะถูกกว่าท้องตลาดมาก กล่าวคือ ณ ตอนนี้ ราคาตลาดอยู่ที่ 87,000 บาท/บิทคอยน์ (ตลาดซื้อขาย bx) แต่เว็บ CoinPay มีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 75,000 บาท (ทางเว็บจะแสดงไว้บริเวณด้านบนของหน้าเว็บ) นั่นแสดงว่า ลูกค้าของเราต้องใช้บิทคอยน์มากขึ้นในการซื้อสินค้าจากเรา เช่น ถ้าเราใช้เรท ณ ปัจจุบัน ถ้าเราเรียกเก็บค่าสินค้า 1,000 บาท ลูกค้าต้องโอนบิทคอยน์จำนวน 0.01333333 BTC (ตามปกติควรที่จะส่งมาแค่ 0.01149425 BTC) มาให้ซึ่งเมื่อนำไปขายในตลาด BX จำนวนนี้จะได้เงิน 1,157 บาท หรือในทางกลับกัน ลูกค้าต้องใช้เงินบาทซื้อบิทคอยน์ จำนวน 1,157 บาท เพื่อซื้อบิทคอยน์ 0.01333333 BTC แต่ถ้าลูกค้าคุณมีบิทคอยน์อยู่แล้ว ไม่ต้องแลกมาเพื่อซื้อสินค้ากับเรา ส่วนต่างนี้ก็คิดเสียว่าเป็นค่าธรรมเนียมการจัดการต่างๆ เท่านั้นเอง
  3. หลังจากมีการโอนบิทคอยน์เข้ามาแล้ว ทางเว็บจะแจ้งรายการมาให้เราทราบทาง SMS เราก็ส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้
  4. เงินที่ได้จะโอนเข้าบัญชีธนาคารทุกวันจันทร์และศุกร์ แบบอัตโนมัติ แต่ยอดต้องมีมากกว่า 500 บาท
  5. สามารถเพิ่มระบบการรับชำระนี้ใน wordpress หรือเว็บไซต์ได้ โดยใช้ปลั๊กอินที่ทางเว็บจัดให้ เช่น Woocommerce, CRELoaded, osCommerce ฯลฯ
  6. สามารถใช้ผ่านแอปในโทรศัพท์หรือแทปแล็ตได้ โดยใช้ Username หรือ email เราที่ใช้สมัคร สร้างออร์เดอร์รับชำระ โดยระบุจำนวนเงินที่ต้องการเรียกเก็บเท่านั้น
  7. ถ้าลูกค้าไม่โอนบิทคอยน์ภายใน 15 นาที ก่อนที่อายุหมด สามารถที่จะต่ออายุรายการนั้นได้ แต่อัตราแลกเปลี่ยนอาจมีการคำนวณใหม่ ควรตรวจสอบและแจ้งลูกค้าให้ทราบด้วยนะครับ
  8. อย่าลิมแจ้งลูกค้าให้หักค่าธรรมเนียมโอนมาด้วย ไม่งั้นจำนวนบิทคอยน์ที่ส่งมาให้คุณจะไม่ครบ เพราะโดนหักค่าธรรมเนียมการส่ง จะทำให้คุณขาดทุนนะครับ
  9. คุณสามารถเลือกที่จะแบ่งเก็บบิทคอยน์ที่คุณได้รับมา เพื่อเก็บไว้เก็งกำไรในอนาคตได้ โดยเลือกได้เป็นเปอร์เซ็นต์

ตัวอย่างการสร้างการรับชำระเงิน

  1. การใช้งาน Web Sale App
    2. การใช้งาน Mobile App 

3. การใช้งานผ่านปลั๊กอิน หรือผ่าน api ที่เราสร้างเอง(สำหรับนักโปรแกรมเมอร์ที่จะทำระบบรับชำระผ่าน Coinpay เอง) รายการต่างๆ จะอยู่ในส่วน Dashboard ที่เราสามารถดูรายการทั้งหมดได้ เมื่อคลิ๊ก View all order

ส่วนการใช้งาน CoinPay ในรูปแบบเพิ่มปลั๊กอินใน wordpress ผมจะไม่เน้นเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเพื่อนๆ น่าจะทำได้กัน เพราะก็มีคนสอนกันเยอะมากในอินเตอร์เน็ต แต่จะระบุคร่าวๆ คือ หลังจากที่ลงปลั๊กอินเรียบร้อยแล้ว ก็ไปเอา API Key ที่เว็บ CoinPay โดยการคลิ๊ก Generate Access Key แล้วไปใส่ใน ปลั๊กอินของ CoinPay ที่เราติดตั้งใน wordpress แล้วเลือกเพิ่มการรับชำระด้วยบิทคอยน์ผ่าน CoinPay (ขึ้นอยู่กับระบบ shopping ที่คุณใช้อยู่ด้วยว่าใช้ของอะไร)  


Previous
Next Post »