collectcoineasy

collectcoineasy

DAO คืออะไร หรือว่าเป็นเงินดิจิตอลสกุลใหม่

DAO คืออะไร หรือว่าเป็นเงินดิจิตอลสกุลใหม่

dao1

อาจจะยังไม่ชัดเจนนักสำหรับ DAO ว่าตกลงแล้วมันเป็นเงินดิจิตอลหรือไม่ เพราะมันไม่สามารถขุดได้ ด้วย CPU , GPU หรือเครื่อง ASIC เพราะมันไม่มี Algorithm ที่จะให้ถอดรหัส สรุปแล้วมันคืออะไร?? ด้วยข้อมูลเท่าที่ผมหามาได้และเท่าที่ผมทำความเข้าใจได้และอาจจะยังจับต้นชนปลายไม่ค่อยถูก แต่พอสรุปได้คร่าวๆ ว่า

  DAO นั้นย่อมาจาก Decentralized Autonomous Organization หรือที่เรียกว่า องค์กรที่ปราศจากตัวกลาง (แปลโคตรตรงตัวเลย;-p) หรือถ้าจะอธิบายอีกแนวว่า เป็นการรวมกลุ่มของผู้ที่จะมาทำอะไรสักอย่าง โดยที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ซึ่งจะมีอยู่สองกลุ่ม คือคนสร้าง และคนสนับสนุน คนที่สนับสนุนจะเข้าร่วมกลุ่มนี้ได้ต้องมี DAO Token ซึ่งผู้ที่มี DAO โทเค่นเท่านั้นสามารถที่จะให้การสนับสนุนกลุ่มคนที่สร้าง ทำ ผลิต ประดิษฐ์ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง เมื่อสิ่งนั้นสำเร็จ มีการนำมาใช้จริง ผู้ที่สนับสนุนก็จะได้รับรายได้จากการที่เขาเข้าไปสนับสนุน ซึ่งรายได้ที่ผู้สนับสนุนจะได้รับผมก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไร แต่เห็นหลายๆ ฝรั่งคนว่าเป็นรายได้ที่เข้ามาตลอด แบบ passive income ที่หลายๆ คนตามหา
  dao synergisticแล้วมันทำงานอย่างไร?? 
DAO จะมี code ไว้สำหรับคนสร้างนำไปสร้างโปรเจ็ค ที่จะนำไปใช้ ซึ่งมันเป็นโค้ดที่อิสระ ที่ตรวจสอบได้ ( Open source ) แล้วจะนำไปสร้างเป็น Smart contracts และบรรจุลงในโปรเจ็คที่เขาทำ ซึ่งก่อนที่จะทำได้ต้องได้รับ DAO token จากผู้สนับสนุนก่อนถึงจะทำได้ ถ้าโปรเจ็คโดนใจก็อาจมีผู้สนับสนุนให้ DAO เยอะ

 แล้ว DAO Token จะหามาได้จากไหน 
สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นผู้สนับสนุน ก็ต้องมี DAO โดย DAO นั้นทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มของ Ethereum Blockchain ดังนั้นจึงต้องใช้ Eth ซื้อเอา โดยราคาตอนเริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ วันที่ 1 พ.ค. 59 ราคาอยู่ที่ 1 ETH=100 DAO หลังจากนั้นวันที่ 10 เป็นต้นไปราคาจะเพิ่มขึ้นวันล่ะ 0.05 ETH จนถึง 4 วันสุดท้าย ราคาจะยืนอยู่ที่ 1.5 ETH=100 DAO แต่หลังจากวันที่ 28 พ.ค. เป็นต้นไป ราคาอาจจะพุ่งแรงไปมากกว่านี้ก็ได้ เห็นหลายๆ คนว่ากัน

  dao 2

ส่วนวิธีการคือการส่งเหรียญETH จาก wallet เราที่ไม่ใช้ wallet จากตลาดรับซื้อขายแลกเปลี่ยน ไปที่ wallet ETH ที่เขากำหนด โดย wallet ETH ที่ใช้ต้องลงตามนี้นะ ( ดูวิดีโอเลย )


 สำหรับวิดีโอการซื้อ DAO ก็ตามนี้ครับ



แต่ก็มีตลาดรับซื้อขายที่รองรับ DAO และสามารถซื้อ DAO ได้ภายในเว็บ เช่น เว็บ Bittrex โดยคลิ๊กที่ Lab ก็จะมีให้เลือก DAO
  dao 3

ก็เลือกได้เลยว่าเราจะจ่ายกี่ ETH ระบบก็จะคำนวณให้

  dao 4

เราสามารถดูรายละเอียด DAO ของเรา ว่ามีเท่าไหร่ และจะสนับสนุนใครบ้าง ได้ตามภาพลูกศรชี้นะครับ

  dao 5

โดยภาพรวมแล้ว DAO ก็คล้ายๆ การระดมทุนโดยใช้ ETH เป็นตัวเชื่อม เพราะถ้าต้องการจะสนับสนุนโปรเจ็ค ก็ต้องใช้ ETH ซื้อ DAO เหล่าผู้สร้างโปรเจ็คก็จะนำ DAO นี้ไปใช้ในการสร้างและพัฒนา และปล่อยผลิตภัณฑ์ออกมาให้คนใช้ และรายได้ก็จะเกิด รายได้ส่วนหนึ่งก็จะจ่ายให้กับผู้สนับสนุนด้วย DAO แล้วก็เอา DAO ไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินอีกทอดหนึ่ง มองมุมนี้ก็อาจเป็นไปได้ว่า DAO ก็เสมือนเงินดิจิตอลอีกสกุลหนึ่ง ที่ไม่ต้องขุด เพียงแต่ซื้อ แล้วคอยสนับสนุนโปรเจ็คเจ๋งๆ แล้วรอรับผลตอบแทน

อ่าน DAO เพิ่มเติมได้ที่
daohub.org 
slock.it 
Wikipedia
DAO as a hedg within Ethereum
newsbtc 
Previous
Next Post »