collectcoineasy

collectcoineasy

ผลการทดสอบการเปิดบอทบิทคอยน์ 24/7

ผลการทดสอบการเปิดบอทเทรดบิทคอยน์ ตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม 24/7

หลังจากที่ทำ script หลายต่อหลายตัว ให้รันบน time frame 1 นาที และได้จับตัว CCEZ ATR Smooth line Ver32 มาปรับค่า input และเปลี่ยนรูปแบบกราฟเป็น Heikin Ashi อืมมมมม ผลการทดสอบออกมาดีมาก จากผล Back test เริ่มเทรดตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. 60 ได้กำไรมา 702 usd อูววว์

 

แต่ในความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่!!! ในความเป็นจริงนั้น ในช่วง 3-4 วันแรกดีมาก ได้กำไรดี แต่พอมาหลังๆ ขาดทุนบ่อย จนทุนหาย กำไรหด อ้าว!!! ไหงเป็นงั้นล่ะ จากจุดนี้ ผลจากการทำ back test นั้น อาจจะไม่ได้ยืนยันรายได้ที่เราจะได้จริงๆ ครับ เพราะถ้าคุณคิดที่จะเปิดบอทเทรด Autoview ด้วยการรับสัญญาณจาก Tradingview จะต้องมีจุดที่เราควรใส่ใจดังนี้

  1. การออกคำสั่งซื้อขาย จากตัวอย่างของ script ของผมเอง ถ้าเราไปดูที่รายการที่มันบันทึกการเทรดแต่ล่ะออร์เดอร์จะเห็นว่าราคาที่มันเปิดออร์เดอร์ จะไม่ตรง กับราคาที่มันส่งสัญญาณให้บอท autoview เพื่อที่จะเทรดในตลาด okcoin นั้นเป็นเพราะว่า ผลการทดสอบ backtest จะใช้ราคาเปิด(open price)ในการคำนวณ แต่สัญญาณที่ส่งมาให้บอทนั้น จะเป็นราคาปิด(close price) ซึ่งถ้าใน timeframe นั้นเวลายังไม่จบ (หรือยังไม่จบแท่งเทียน) ราคาทีจริงๆ ที่เราจะได้ก็ไปไกลแล้ว ยิ่งถ้าใช้ time frame สูงๆ ปัญหาจากส่วนนี้ยิ่งมีผลต่อการออกออร์เดอร์อย่างมาก จากรูปสรุปว่าเทรดรอบนี้ขาดทุน แต่ผลการ back test ได้กำไร
  2. การส่งสัญญาณซ้ำ หรือ repaint signal คือ การที script ที่ใส่ในกราฟของเว็บ tradingview นั้นจะมีการคำนวณใหม่เมื่อมีการรีเฟรชหน้าจอ ซึ่งทำให้ผลการ backtest นั้นเพี้ยนไม่ถูกต้อง และการออกออร์เดอร์ก็จะไม่ถูกต้องไปด้วย เพราะเมื่อเราคลิ๊กรีเฟรชหน้าจอ มันก็จะคำนวณใหม่ ราคาที่เคยเปิดออร์เดอร์ไว้ก่อนหน้าก็จะเปลี่ยนใหม่ โดยส่วนมากผล backtest จากผลของการ repaint นั้นมักจะสวยหรูเสมอ แต่ script ที่ผมทำทุกตัวนั้นได้แก้ปัญหาเรื่อง repaint ทั้งหมดดังจะเห็นว่าผลมันไม่ได้เวอร์วังอลังการ
  3. กำไรที่ได้จากการผล Back test ยังไม่ได้หักค่าธรรมเนียมการเทรด ซึ่งบางรอบได้น้อยมาก เช่น ได้กำไร 0.05 usd มันก็เอามาคิดคำนวณจึงทำให้ผล backtest มีค่ามากขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงการเทรดมันจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเว็บคิดเท่าไหร่
  4. คอมค้าง, แรมเต็ม, เน็ตหลุด, ไฟดับ, autoview หมดอายุ

ข้อสำคัญที่เราจะต้องดูเน้นๆ คือข้อ 1 และ 2 เพราะเป็นตัวที่จะมีผลกับกำไร/ขาดทุนมากที่สุด และแก้ไขยากที่สุด เพราะมันเป็นระบบของ tradingview เอง ดังนั้นก่อนที่จะใช่ script ใดๆ มารันกับ Autoview เราต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าการออกแต่ล่ะครั้งมีช่วงห่างของราคาที่จะให้เกิดกำไรจริงๆ ไหม จะยึดถือข้อมูลจากผลการ back test ไม่ได้ทั้งหมด ต้องไล่ดูการเปิดออร์เดอร์ของบอทด้วย  

สำหรับบอท CCEZ ATR Smooth line ver32 ของผมก็จะมีปัญหาตรงที่ถ้าเจอช่วง sideway จะทำให้ช่วงห่างของราคาเปิด/ปิดออร์เดอร์น้อยมาก และบวกับผลจากปัญหาในข้อ 1 จึงทำให้ขาดทุนบ่อย แต่เวลาที่ราคามีการเคลื่อนไหวแรงๆ ก็เก็บได้ตลอด แต่ว่าช่วงท้ายๆ ราคามันเคลื่อนไหวแรงๆ ไม่บ่อย เลยทำให้เทรดเสียแบบน้อยๆ แต่บ่อยๆ ก็ทำให้ทุนหายได้เหมือนกัน วิธีแก้เกมก็คือ ใช้สัญญาณ short ของกราฟ มาเป็นสัญญาณ long ใน Autoview และใช้สัญญาณ long ของกราฟ มาเป็นสัญญาณ short ใน Autoview ซึ่งก็ช่วยได้อยู่ แต่เวลาเจอการเคลื่อนไหวแรงๆ ก็ทำให้ขาดทุนอยู่เหมือนกัน แต่ก็ใช้ stoploss มาช่วย

สรุปว่า การเปิดบอทแบบ 24/7 ก็ยังคงเสี่ยงเหมือนกัน แต่ถ้ามีการเปิด/ปิดในช่วงเวลาที่เหมาะสม คาดว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพในการเทรดมากขึ้น ซึ่งคงต้องหาวิธีกันต่อไป
Previous
Next Post »