collectcoineasy

collectcoineasy

วิธีแก้ปัญหากระเป๋าเงินดิจิตอลกินพื้นที่ฮาร์ดดิส

อาจจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้กระเป๋าบิทคอยน์ Bitcoin core แบบที่ติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ แบบ Full node ที่มันใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลเยอะมาก

ในตอนแรกก่อนที่จะใช้กระเป๋าบิทคอยน์ Bitcoin core ซึ่งก็รู้ดีอยู่แล้วล่ะว่า มันต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลบล็อกเยอะมาก  ในเวอร์ชั่นแรกๆ ถ้าจำไม่ผิดต้องเตรียมพื้นที่ประมาณไม่น้อยกว่า 40 gb อาจด้วยในปัจจุบันบิทคอยน์ได้รับความนิยมมากขึ้น รวมถึงการจัดเก็บขนาดข้อมูลบล็อกที่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ ผู้ที่ใช้กระเป๋าแบบ Full node ก็ต้องสำรองพื้นที่ไว้ถึง 125 gb เลยทีเดียว ซึ่งสำหรับเราที่ไม่ได้ใช้งานแบบองค์กรขนาดใหญ่ก็คงยังไม่จำเป็นขนาดนั้น ที่จะต้องใช้แบบ Full node 

อันที่จริงในปัจจุบันก็มีหลายช่องทาง ที่จะสร้างกระเป๋าเงินดิจิตอลได้ เช่น จากเว็บเทรดซื้อขายต่างๆ เช่น bx, poloniex, c-cex, btc-e, bittrex ก็สะดวกดีเพราะมีหลายสกุลเงินดิจิตอลให้เลือกใช้ หรือจากเว็บที่เป็นเว็บซื้อขายบิทคอยน์ หรือเหรียญดิจิตอล เช่น exchangercoin, bitcoin.co.thcoins, xapo หรือจะใช้กระเป๋าบิทคอยน์จาก Blockchain.info เลยก็ได้ แต่กลุ่มนี้ก็ยังมีความเสี่ยงโอกาสที่บิทคอยน์หรือเงินดิจิตอลที่เราเก็บอาจจะหายได้เหมือนกัน เพราะเหมือนเราไปฝากคนอื่น ดังนั้นจึงมีกระเป๋าเงินดิจิตอลที่ไว้สำหรับติดตั้งในคอมพิวเตอร์ หรือในอุปกกรณ์ต่างๆ อยู่ ซึ่งก็มีอยู่ 2  กระเป๋าที่คนนิยมใช้กัน คือ Bitcoin core และ Electrum 

สำหรับผมก็ใช้ Bitcoin core อยู่ ซึ่งในตอนแรกก็ได้แก้ปัญญหาเรื่องขนาดพื้นที่จัดเก็บบล็อกของ bitcoin core โดยให้ติดตั้งลงในไดรฟ์อื่น ที่ไม่ใช่ไดรฟ์ C เพราะตัวมันขยายพื้นที่ จนทำให้พื้นที่ในไดรฟ์ C เหลือน้อยเต็มทน แต่ก็ยังไม่วาย อุตสาห์ย้ายไปอยู่ไดรฟ์อื่นโดดๆ พื้นที่ในไดรฟ์นั้นก็จะเต็มอีก ครั้นจะเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่น ตัว BTC address ที่ใช้จากกระเป๋านี้ก็มีเยอะ ไม่อยากเปลี่ยนให้วุ่นวาย จึงต้องหาวิธีการแก้ไข ซึ่งมันก็มีจริงๆ และก็ไม่ได้ยากเลย เพียงแค่ใส่คำสั่ง prune ลงไปเท่านั้นเอง พื้นที่ที่เราโดนยึดไป เราก็จะได้กลับมาดังเดิม อ่ะก็มาถึงวิธีทำเลยล่ะกัน
  1. ก่อนอื่น ออกจากกระเป๋า bitcoin core ก่อน
  2. สำหรับคนที่ใช้ win 10 ก็ไปที่แอพ คลิ๊กขวาที่ไอคอนของ bitcoin core เลือก More>Open file location แล้วก็คลิ๊กขวาที่ bitcoin core (ตัวเต็ม ไม่ใช่ testnet) เลือก properties ( ในวินโดว์เวอร์ชั่นอื่นๆ น่าจะไม่ต้องไปหลายที่เหมือน win10 นะครับ แค่หาตัวโปรแกรม bitcoin core แล้วก็คลิ๊กขวา properties เลย)
  3. ในตรงนี้จะเป็นขั้นตอนสำคัญนะครับ คือ ให้ดูที่บรรทัด Target: ในช่องสี่เหลี่่ยมของที่ระบุตำแหน่งการติดตั้งกระเป๋าให้พิมพ์คำว่า -prune=550M ต่อท้าย โดยให้เว้น 1 วรรคก่อนนะครับ

    โดยตัวเลข 550 เราสามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งตัวเลขนี้คือตัวเลขที่ระบุขนาดพื้นที่อย่างน้อยที่คุณต้องการจะเก็บข้อมูลบล็อกไว้ในฮาร์ดดิสของคุณ ( โดยค่า 550 เป็นจำนวนน้อยสุดที่คุณจะใส่ได้ )
  4. หลังจากนั้นคุณก็คลิ๊ก OK แล้วเปิดกระเป๋าบิทคอยน์ อีกรอบ รอให้กระเป๋ามันซิงค์ข้อมูลสักครู่ เป็นอันเสร็จ
ทีนี้ลองมาดูว่าผลเป็นอย่างไรกันบ้าง

โอ้คุณพระ!!!!! จาก 111 gb เหลือ 534 mb แต่ขนาดก็อาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีก แต่เราก็สามารถใช้วิธีเดิมนี้ในการลดขนาดของข้อมูลได้ โดยไม่มีผลกระทบกับกระเป๋าเรา

ยังไงเพื่อนๆ ก็ลองนำไปใช้ดูนะครับ รับรองคุณจะร้อง ว้าว ว้าว ว้าว


Previous
Next Post »